Giá cà phê tăng ‘phi mã’, quốc gia tiêu thụ đến 6 tỷ ly Espresso/năm này đang hết sức ‘đau đầu’

Do tình trạng giá cà phê đang ‘leo thang’, nhiều người yêu thích cà phê tại quốc gia này có thể đứng trước nguy cơ phải từ bỏ hoặc giảm dần tần sức tiêu thụ cà phê của mình. Đối với các hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng và hiệp hội đại diện cho các nhà pha chế thì đang tranh cãi vì sự tăng giá ngoài sức tưởng tượng này.

Những người dân nước này hiện đang lo lắng trước điều này. Lý do vì họ đã quen với thói quen thưởng thức những ly cà phê giá rẻ, do đó khi giá tăng cao, họ tỏ ra lo lắng cho tương lai của những lý espresso khi trong tương lai những ly cà phê này có thể tăng giá đến 2/3. Luigi Morello, Chủ tịch Viện Espresso quốc gia này – đơn vị cung cấp chứng nhận chất lượng cho cafe espresso tại đây cho hay: “Mọi người đều khá lo lắng, sợ hãi về hoảng loạn về giá espresso”.

Những ly Espresso là tình yêu của nhiều người dân Ý

Và đó chính là nước Ý – đất nước nổi tiếng với những kênh đào thơ mộng.

Người Ý hiện được xem là có thể thưởng thức những tách Espresso với giá rẻ nhất Châu Âu, rơi vào khoảng 1,2 euro/ ly và đối với cappuccino là 1,5 euro/ ly. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân cho thói quen tiêu thụ lượng lớn cà phê. Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng tại quốc gia này ước tính, tổng cộng 6 tỷ cốc cafe mỗi năm tại các địa điểm công cộng đã được tiêu thụ bởi người Ý và du khách nước ngoài, mang lại doanh thu khoảng 7 tỷ euro.

Với các vấn đề về giá do các tình trạng biến đổi khí hậu, thời tiết bất lợi, dịch bệnh hại cây trồng… đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng cà phê trên toàn thế giới. Người Ý có thể sẽ phải chi trả 2 euro cho một tách cà phê với diễn biến giá như hiện nay. Giá này vẫn rất rẻ so với các thành phố có mức sống cao khác như London hay New York, nhưng sẽ là cú sốc tâm lý đối với người dân tại Ý.

Chủ tịch hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Gebriele Melluso phát biểu rằng bất cứ màn tăng giá nào nữa tại các quán cafe địa phương sẽ “đe doạ thói quen hàng ngày của hàng triệu công dân”. Giá cà phê đã tăng khoảng 15% kể từ 2021 và gặp phải tình trạng phản đối dữ dội từ các nhóm người tiêu dùng.  Tuy nhiên, khả năng cao việc tăng giá bán ra của các ly cà phê là không thể tránh khỏi, đặc biệt là tại các quán cà phê truyền thống – nơi doanh số bán cafe espresso và các loại cafe pha chế khác thường chiếm 30% doanh số.

Luciano Sbraga – phó chủ tịch Liên đoàn các cơ sở công cộng của Ý, đại diện cho rất nhiều trong số 132.000 quán cafe tại Ý cho biết các quán chuyên bán cà phê có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành. “Họ chỉ có thể hoạt động được nếu là quán gia đình, không có nhân viên, không thuê địa điểm đắt đỏ. Khi đó, họ có thể duy trì việc kinh doanh”.

Giá tăng cao kèm theo sự gián đoạn của chuỗi cung ứng  do khủng hoảng tại Biển Đỏ có thể sẽ làm cho thị trường cà phê tiếp tục chứng kến nhiều biến động trong tương lai. Kể từ tháng 11 năm 2023, các chuyến tàu di chuyển giữa châu Á và châu Âu đã buộc phải đi theo tuyến đường dài hơn nhiều quanh mũi Hảo Vọng thay vì qua kênh đào Suez.

Căng thẳng leo thang tại biển đỏ

Cafe espresso là được xem là thức uống quốc dân đối với người Ý, chúng không khác gì so với bánh mì tại Việt Nam. Do đó, việc tăng giá là không hề dễ dàng. Tại Liguria, một chủ quán bar đã chọn đề nghị bán espresso với giá chỉ 70 xu nếu khách mang theo cốc, thìa và đường từ nhà.

Nhiều quán cà phê lâu đời tại Ý sẵn sàng tăng giá khi đứng trước tình hình giá nguyên liệu đang tăng mạnh như hiện nay. Tuy nhiên họ cho rằng không thể tăng quá nhiều so với giá cũ nếu không lượng lớn khách hàng của họ sẽ biết mất.

 

—–//—–
Công ty cà phê Quốc tế MINH PHÁT
🏠 Địa chỉ: 154/4 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
☎️ 𝙃𝙤𝙩𝙡𝙞𝙣𝙚 & 𝙕𝙖𝙡𝙤: 0906931327 (8am-8pm)
📥 𝙀𝙢𝙖𝙞𝙡: sales@minhphatcoffee.com
🌐 𝙒𝙚𝙗𝙨𝙞𝙩𝙚: https://minhphatcoffee.com/
🛒 𝙎𝙝𝙤𝙥𝙚𝙚: https://shopee.vn/minhphatcoffee
🛒 𝙏𝙞𝙠𝙏𝙤𝙠 𝙎𝙝𝙤𝙥: https://www.tiktok.com/@minhphatcoffeeofficial